NEWS

Quảng cáo online và quảng cáo truyền hình – chiến lược “thiên biến vạn hóa” cho doanh nghiệp


Đưa lên bàn cân “quảng cáo online” và “quảng cáo truyền hình”

Quảng cáo truyền hình và quảng cáo online – hai khái niệm được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần trong các chiến dịch truyền thông nhưng đã từng có ai thử đưa chúng lên bàn cân? Hiểu rõ hơn về tính chất đặc trưng của từng lĩnh vực, doanh nghiệp sẽ có cách sử dụng triệt để nhằm tăng hiệu quả truyền thông thương hiệu.

Nếu quảng cáo truyền hình đa dạng về hình thức thì quảng cáo online cũng vậy. Tuy nhiên, ở đây chúng ta chỉ bàn riêng về quảng cáo bằng video clip.

Video được phát ở đâu?

Khi chọn quảng cáo online, video quảng cáo của bạn sẽ được phát trên các kênh mạng, như Youtube, Facebook, Instagram, Zalo, Vimeo, Twitter, Tumblr,… Thị trường online cực kì màu mỡ để bạn chọn lựa nơi phát video phù hợp, xét độ phủ sóng và đánh đúng đối tượng cũng tối ưu hơn nhiều.

Với quảng cáo truyền hình, video quảng cáo chỉ được phát trên tivi. Tùy theo ngân sách và chiến lược doanh nghiệp, video quảng cáo sẽ xuất hiện ở kênh truyền hình nào, vào khung giờ nào, nhằm khoanh vùng đúng đối tượng khán giả. Tuy nhiên, xác suất tiếp cận đúng đối tượng khán giả không tối ưu bằng quảng cáo online.

Bài toán kinh phí

Bài toán kinh phí luôn là vấn đề đau đầu của doanh nghiệp. Để phục vụ chiến dịch quảng cáo, kinh phí đổ ra không hề rẻ, nhưng từ khi xuất hiện quảng cáo online, sự chọn lựa của doanh nghiệp cũng được linh hoạt hơn.

Về cơ bản, hai thứ kinh phí quan trọng nhất cần quan tâm lúc này bao gồm: kinh phí sản xuất videokinh phí phát sóng.

Xét về cả 2 loại kinh phí này, quảng cáo online vẫn giúp doanh nghiệp linh động hơn hẳn. Ngược lại, quảng cáo truyền hình gây tốn kém rất nhiều cả về khâu kinh phí sản xuất (nhà đài cần phát sóng video chất lượng) lẫn kinh phí phát sóng không hề rẻ, thậm chí cực kì đắt đỏ nếu phát vào khung giờ vàng.

Mức độ tin cậy

Về phương diện này, quảng cáo truyền hình chiếm ưu thế hơn hẳn. ‘Được phát sóng trên tivi’ giống như từ khóa thần kì khiến người khác tin tưởng tuyệt đối. Việc doanh nghiệp chấp nhận bỏ ra số tiền không nhỏ để đầu tư sản xuất một TVC quảng cáo bài bản và phát sóng trên kênh truyền hình đại chúng, chắc chắn không phải là một chiến lược hoang phí!

Quảng cáo online lại khác, nó không đem đến độ tin cậy cao cho đến khi doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu trên mạng xã hội. Điển hình, một kênh Youtube có tên tuổi hoặc một Fanpage có uy tín lâu năm sẽ luôn nhận được sự đón giận vô thức từ người xem, lượng tương tác cũng ổn định. Để tạo được độ tin cậy nhất định này, đòi hỏi bỏ ra công sức, tiền bạc và thời gian, không thể có kết quả trong ngày một ngày hai.

Phát video loại gì, nội dung như thế nào, thời lượng bao nhiêu?

Nếu quảng cáo truyền hình chỉ chuyên phát sóng TVC quảng cáo, thì quảng cáo online đa dạng hơn. Với quảng cáo truyền hình, thông qua giai đoạn kiểm duyệt của nhà đài, nội dung quảng cáo cũng cần được cân nhắc thật kĩ lưỡng, các video quảng cáo cũng chỉ được phát sóng trong thời lượng 15 – 45s. Những tiêu chuẩn này gây áp lực khá lớn cho phía sản xuất TVC quảng cáo, đòi hỏi họ phải tạo ra những video có tính sáng tạo cao, thông điệp sắc bén nhằm gây ấn tượng trực diện với khán giả xem đài.

Ngoài ra, quảng cáo truyền hình còn là nơi để các doanh nghiệp lớn thực hiện chiến lược phát sóng phim phóng sự doanh nghiệp, phim tài liệu. Dĩ nhiên, kinh phí cho chiến lược này cũng không thể nào “mềm”.

Quảng cáo online lại màu mỡ và năng động hơn hẳn, khi nội dung được thỏa sức sáng tạo, hình thức cũng đa dạng hơn rất nhiều (clip viral, phóng sự, phim ngắn, video hài,…). Chính sự đa dạng về nội dung và hình thức, quảng cáo online nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng. Tuy nhiên, để người xem đón nhận, họ đòi hỏi nó phải mang tính giải trí cao hoặc đem đến thông điệp thực sự ý nghĩa. Ở thị trường online, tất cả những gì liên quan “quảng cáo” đều dễ gây phản cảm, người xem không dễ dàng đón nhận như khi xem quảng cáo “chính thống” trên truyền hình.

Kết hợp quảng cáo online và quảng cáo truyền hình để xây dựng thương hiệu

Mặc dù mang nhiều đặc tính khác nhau, nhưng quảng cáo online và quảng cáo truyền hình đều hướng đến cùng mục đích giúp người xem nhận dạng thương hiệu và xây dựng hình ảnh thương hiệu trong lòng khán giả một cách vô thức. Kết hợp hoàn hảo giữa quảng cáo online và quảng cáo truyền hình sẽ giúp chiến lược truyền thông đạt hiệu quả tối ưu.

Trên thực tế, quảng cáo online và quảng cáo truyền hình tồn tại song song để khắc phục nhược điểm của nhau, và hỗ trợ nhau phát huy tối đa khả năng phủ sóng cũng như khoanh vùng đối tượng khách hàng. Thiếu một trong hai, doanh nghiệp có nguy cơ bị thụt lại phía sau.

Để tối ưu hóa kinh phí và hiệu quả chiến lược truyền thông, doanh nghiệp nên cân nhắc chọn các đơn vị sản xuất video quảng cáo có định hướng hợp thời, khả năng sáng tạo cao nhằm tạo ra những video quảng cáo đa năng, đa dụng, phục vụ được cả mảng online lẫn truyền hình.

Vũ Anh Media



Quảng cáo online và quảng cáo truyền hình – chiến lược “thiên biến vạn hóa” cho doanh nghiệp Quảng cáo online và quảng cáo truyền hình – chiến lược “thiên biến vạn hóa” cho doanh nghiệp

VAA MEDIA


VAA Communication Co.,Ltd

Hotline: (028)73028679  

Mail: vaamedia.vn@gmail.com  

Website: www.vaamedia.vn

Ad: 47bis Huynh Khuong Ninh, Da Kao Ward , District 1, Ho Chi Minh City