NEWS

Sản xuất TVC và những sự thật không ai tiết lộ cho bạn!


Bạn – đại diện cho doanh nghiệp - ít nhất một lần bạn đã nghe qua, hoặc đọc qua, về quy trình sản xuất TVC quảng cáo cùng những nguyên tắc cơ bản của nó. Nhưng điều đó không đủ để bạn tự mình sản xuất một TVC như những gì nhiều người lầm tưởng - nó không phải thứ để bạn chỉ cần tưởng tượng và vẽ lên giấy là có thể thực hiện!

Tại sao lại như vậy? Bạn nghĩ xem, bạn đã dành thời gian nghiền ngẫm hàng loạt TVC quảng cáo phát sóng trên truyền hình, mỗi TVC chỉ kéo dài 15 đến 30 giây, thông điệp đơn giản, truyền tải ngắn gọn – quá đơn giản với bạn phải không? Bạn tin chắc bạn có thể tạo ra những TVC chất lượng hơn, sáng tạo hơn, nhưng rồi bạn bắt đầu tạo ra một sản phẩm lỗi… Sau khi rút kinh nghiệm, bạn tiếp tục lần nữa, và một sản phẩm lỗi khác nối tiếp ra đời…

Bình tĩnh lại, bạn biết đó không phải lỗi của bạn, vấn đề chỉ là bạn đang cố làm một việc quá sức. Và bạn bắt đầu tìm đến những nhà sản xuất TVC.

Bạn bước vào một giai đoạn “ma trận” khác từ đây, khi các đơn vị sản xuất báo về những con số chi phí có thể khiến bạn “té xỉu”. Rồi bạn tìm đến những đơn vị nhỏ lẻ hơn, với một con số bé nhỏ hơn. Cũng có nơi khác lại hỏi: “Anh/chị có kinh phí bao nhiêu?”. Trời đất, bạn không thể trả lời vì bạn không thể ước chừng nó! Thượng vàng hạ cám lúc này bạn không tài nào phân biệt được, cũng không biết như thế nào là vừa đủ, là phù hợp. Nhưng, những nhà sản xuất có sẵn sàng tiết lộ những bí mật để tư vấn chân thành cho bạn hay không? Đáng tiếc là không!

Nhưng ở bài viết này, với vị thế như những đối tác hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau tạo ra giá trị lợi ích, chúng tôi mở lòng nói rõ cho bạn những sự thật trong quá trình sản xuất TVC, để bạn có thể cân nhắc và bám sát mọi thứ trong dự án quảng cáo mà bạn là người chi tiền.


Nguyên tắc tiết kiệm ngân sách tối đa

#1. Không “bóp nghẹt” ngân sách

Bạn hãy phân biệt rõ giữa “tiết kiệm” và “bóp nghẹt” ngân sách. Đừng quên sản xuất TVC quảng cáo không phải là thứ để bạn có thể cắt giảm ngân sách tùy ý. TVC cần có một lượng chi phí tối thiểu cơ bản để đảm bảo chất lượng về mặt hình ảnh lẫn âm thanh. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn “trả giá” càng thấp, thành phẩm của bạn chỉ có thể dùng để tự chiếu cho người nhà xem giải trí với nhau!

#2. Bạn quảng bá TVC ở đâu?

Truyền hình, mạng xã hội, youtube…? Bạn xác định được việc trình chiếu video quảng cáo ở đâu, sẽ giúp bạn chủ động được ngân sách phù hợp với dự án.

#3. Nắm rõ định hướng và yêu cầu về TVC

Một khi phân tích rõ định hướng cũng như yêu cầu cụ thể của dự án, bạn sẽ linh động hơn trong việc đưa ra mức ngân sách phù hợp, không thiếu không thừa. Xác định rõ đối tượng khách hàng, tiếp đến xác định thông điệp muốn truyền tải và hình thức truyền tải là việc mà bạn cần làm rõ từ đầu.

#4. Kịch bản đơn giản, hạn chế kĩ xảo và bối cảnh quá sức

Kịch bản đơn giản không có nghĩa là sơ sài. Đơn giản ở đây đồng nghĩa với việc bạn xây dựng một câu chuyện giản dị, gần gũi, dễ đi vào lòng người, đơn giản được bối cảnh, hạn chế được di chuyển, tối ưu được diễn viên và giản lược được đạo cụ. Thay vì phải rườm rà về những yếu tố đó, bạn cần quan tâm hơn đến ý tưởng và thông điệp kịch bản, chất lượng máy quay và âm thanh ánh sáng.

Làm sao để hợp tác tốt nhất với nhà sản xuất phim quảng cáo?

#1. Chọn nhà sản xuất có uy tín

Bằng nhiều cách khác nhau, bạn có thể nắm bắt được thông tin đơn vị nào có uy tín hơn trong ngành. Hãy gặp gỡ một vài nhà sản xuất để có cái nhìn chung và cân nhắc thật kĩ trước khi quyết định chọn đối tác và kí hợp đồng.

#2. Hãy tạo sự gắn bó lâu dài

Dựa trên sự tin tưởng và mức độ hài lòng lẫn nhau, bạn và phía đối tác sản xuất nên xây dựng mối quan hệ làm ăn lâu dài. Đối tác sản xuất quen thuộc sẽ hiểu rõ hơn về đặc trưng doanh nghiệp bạn, về khách hàng của bạn và về những chiến lược truyền thông mà bạn đang theo đuổi. Bên cạnh đó, sự hợp tác lâu dài đem lại cho bạn những hỗ trợ lợi ích mà các nhà sản xuất khác chắc chắn sẽ không “rộng lượng” như vậy!

#3. Theo sát, hỗ trợ, nhưng đừng can thiệp vào chuyên môn sản xuất

Với vị thế khách hàng, bạn có quyền đề nghị đơn vị sản xuất đáp ứng yêu cầu của bạn. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, điều duy nhất bạn nên làm là theo sát để hỗ trợ, tránh tuyệt đối việc can thiệp sâu vào chuyên môn.

Sai lầm của hầu hết doanh nghiệp là can thiệp quá nhiều vào suốt quy trình sản xuất, trong khi bản thân hiểu về chuyên môn khá mơ hồ. Việc áp đặt suy nghĩ chủ quan lên cả một ekip sản xuất chuyên nghiệp, sẽ dẫn đến những hệ quả không tốt từ thành phẩm cho đến mối quan hệ hợp tác.

#4. Đừng tin những lời mật ngọt: Miếng phô mát có sẵn vốn chỉ nằm trên bẫy chuột

Nếu bạn thực sự muốn có mối quan hệ tốt đẹp lâu dài với phía sản xuất, bản thân bạn hãy là một đối tác tuyệt vời.

Để trở thành một đối tác tuyệt vời, bạn tuyệt đối phải là người biết bỏ ngoài tai những lời mật ngọt.

“Cái này tôi có thể làm với giá rẻ gấp đôi”, “Video này 2 ngày là xong”, “Yên tâm, cái gì cũng làm được”,… Những lời nói ngọt ngào vừa tai hơn hẳn những tư vấn chân thành rằng “Số tiền quá ít sẽ không đảm bảo đủ chất lượng”, “Yêu cầu này chúng ta chưa đủ khả năng làm”, “Tôi khuyên bạn nên chọn giải pháp an toàn hơn”,… Đừng quên rằng, kẻ thiếu kinh nghiệm và bất chấp uy tín thường thích hứa bừa.

100% không có chuyện bạn chi ra một số tiền giới hạn nhưng lại mong muốn có một TVC hoành tráng, và những đơn vị hứa hẹn với bạn điều vô tưởng này chẳng khác gì đang đưa cho bạn một miếng phô mát có sẵn. Và khi bạn nhận lại một sản phẩm non kém, chắp vá, bạn sẽ nhận ra hình dạng của chiếc bẫy chuột ấy.

Vũ Anh Medi



Sản xuất TVC và những sự thật không ai tiết lộ cho bạn!

VAA MEDIA


VAA Communication Co.,Ltd

Hotline: (028)73028679  

Mail: vaamedia.vn@gmail.com  

Website: www.vaamedia.vn

Ad: 47bis Huynh Khuong Ninh, Da Kao Ward , District 1, Ho Chi Minh City