NEWS

Tuyệt chiêu viết kịch bản TVC quảng cáo giúp tiết kiệm chi phí sản xuất nhất


“Quyền năng” linh động ngân sách sản xuất TVC hoàn toàn nằm trong tay bạn, nếu bạn nắm được các tuyệt chiêu khi lên kịch bản.

Trước khi vận dụng các tuyệt chiêu này, hãy đảm bảo rằng mặc dù tiết kiệm ngân sách tối đa nhưng kịch bản của bạn vẫn đạt đủ các yêu cầu cần có của một TVC quảng cáo. Điều đó có nghĩa là, thông qua kịch bản, bạn có cách tiết kiệm ngân sách một cách thông minh bài bản, khác hẳn với việc cố ý cắt xén kinh phí.

1. Chú ý đến bối cảnh

Bối cảnh quay là yếu tố gây tốn kém khá nhiều. Nó không đơn giản chỉ là địa điểm để bạn bấm máy, mà còn liên quan đến nhiều vấn đề khác, điển hình như: thủ tục xin phép quay, chi phí thuê bối cảnh, setup, di chuyển, thời gian… Điều đó đồng nghĩa rằng, một kịch bản mà bối cảnh càng nhiều thì độ tốn kém càng kinh hoàng.

Ví dụ: Nếu bạn lên một kịch bản gồm 4 bối cảnh khác nhau, bạn rất khó sắp xếp quay trọn vẹn cả 4 bối cảnh trong ngày. Mỗi lần ekip di chuyển, sau đó setup tại bối cảnh mới đều rất mất thời gian. Nhà sản xuất để đảm bảo chất lượng ghi hình, có thể phải lên lịch trình quay trong 2 ngày thay vì 1 ngày, khiến chi phí thiết bị cũng như nhân lực đều bị dôi ra thêm. Đó là chưa kể, tiền thuê bối cảnh cũng rất tốn kém. Nhìn chung, nếu không biết tính toán bối cảnh, sẽ dẫn đến hao phí ngân sách ở nhiều yếu tố.

Chính vì vậy, tính toán bối cảnh ở khâu lên kịch bản là một nghệ thuật. Bạn phải làm sao cho nội dung vẫn đảm bảo như ý đồ, thông điệp vẫn truyền tải đúng mục đích nhưng tận dụng được bối cảnh triệt để.

2. Bỏ qua kĩ xảo, hiệu ứng, đồ họa 3D

TVC quảng cáo nếu có sự xuất hiện của kĩ xảo hoặc hiệu ứng đồ họa 3D thì thật quá hoành tráng và đã mắt. Nhưng nó không phải yếu tố quyết định được TVC này hay hoặc dở, có hiệu quả hoặc không có hiệu quả. Trên thực tế, khán giả bị ấn tưởng bởi sự độc đáo sáng tạo nói chung, không liên quan đến việc có kĩ xảo hay không.

Thêm một lí do để bạn cân nhắc loại bỏ kĩ xảo hoặc hiệu ứng 3D ra khỏi TVC nếu ngân sách không đủ: Nó sẽ cực kì “lởm”! Kĩ xảo hoặc hiệu ứng 3D nếu không bỏ ra số tiền đủ mạnh, sẽ tạo ra những thành phẩm “chả ra làm sao” khiến TVC của bạn trở thành trò hề.

Vì thế, trong quá trình lên kịch bản, đừng dại dột đưa ra các chi tiết đòi hỏi kĩ xảo hoặc hiệu ứng 3D. Bạn hoàn toàn có thể tạo ra một TVC làm “chấn động lòng người” mà không cần đến các yếu tố xa hoa kia!

3. Tiết chế diễn viên

Diễn viên cũng là yếu tố quyết định khá quan trọng đến ngân sách của bạn. Với số tiền giới hạn, bạn nên cân nhắc yêu cầu về con người của kịch bản. Ví dụ, bạn cho phép chi phí thuê diễn viên tối đa là 30 triệu nhưng bạn lại muốn có gương mặt của một cô nàng khá hot, bạn buộc lòng phải tiết chế các diễn viên phụ và diễn viên quần chúng. Lúc này, việc thêm hay bớt diễn viên hoàn toàn nằm trong tầm tay bạn, và ngân sách cũng vì vậy mà trồi sụt như ý bạn muốn.

Tựu trung lại, linh động ngân sách trong quá trình sản xuất TVC là điều mà người lên kịch bản hoàn toàn có thể chủ động. Tuy nhiên, hãy đặt chất lượng TVC lên hàng đầu để việc tiết kiệm ngân sách của bạn trở nên có ý nghĩa, chứ không phải trực tiếp “giết chết” sản phẩm ngay từ khi còn trên giấy.

Vũ Anh Media



Tuyệt chiêu viết kịch bản TVC quảng cáo giúp tiết kiệm chi phí sản xuất nhất

VAA MEDIA


VAA Communication Co.,Ltd

Hotline: (028)73028679  

Mail: vaamedia.vn@gmail.com  

Website: www.vaamedia.vn

Ad: 47bis Huynh Khuong Ninh, Da Kao Ward , District 1, Ho Chi Minh City