MSmobile chuyên điện thoại, máy tính bảng giá tốt

iPhone 7 cập nhật lên iOS 14.4 Đừng Lên Vội

06/02/2021 - Tác giả: MSmobile

MSmobile 54 Trần Đăng Ninh, MSmobile Cảnh báo MSmobile 127 Phố Vọng Lừa Đảo msmobile.com.vn lừa đảo

Cách đây 1 tuần, Apple đã chính thức tung ra bản cập nhật iOS 14.4 cho các thiết bị iPhone từ iPhone 6s đến iPhone 12 Pro Max. Trong bản cập nhật iOS lần này, Apple hứa hẹn sẽ chỉnh sửa lại một vài lỗi nhỏ cũng như thêm các tính năng mới khá thú vị. Vậy với chiếc iPhone 7 khi cập nhật lên iOS 14.4 thì sẽ như thế nào? Hãy đọc bài viết đánh giá chi tiết iPhone 7 lên iOS 14.4 bên dưới nhé.

Lưu ý: Mẫu iPhone 7 sẽ có cấu hình phần cứng gần như ngang bằng với iPhone 7 Plus vì vậy các bạn cũng có thể phần nào tham khảo. Tuy nhiên, pin của iPhone 7 và 7 Plus sẽ khác nhau nên sẽ có sự khác biệt trong thời lượng sử dụng bạn nhé.

 

1. Hiệu năng trên iPhone 7 trên iOS 14.4 có cải tiến hay cải lùi?

Ở phần này, mình sẽ thực hiện so sánh hiệu năng của iPhone 7 khi ở iOS 13.6.1 và khi lên iOS 14.4 thông qua hai cách thức, đó là chấm điểm benchmark (AnTuTu Benchmark và 3D Mark) và trải nghiệm chơi game thực tế.

Đầu tiên là về điểm số, với phần mềm AnTuTu Benchmark thì mình đã có kết quả như hình bên dưới. Như các bạn cũng thấy đấy, điểm số đã có thay đổi đôi chút từ 177.653 lên thành 182.800 (tăng hơn 5.000 điểm). Còn với ứng dụng 3D Mark (ở bài test Sling Shot) thì chiếc iPhone 7 của chúng ta khi cập nhật lên iOS 14.4 cũng đã có điểm số được cải thiện một chút so với bản iOS 13.6.1, cụ thể là từ 1.985 lên thành 2.410.

Tất nhiên con số không thể nào nói lên tất cả, chính vì vậy mình sẽ chơi trải nghiệm 3 tựa game là Liên Quân Mobile, Call of Duty và PUBG Mobile trên chiếc iPhone 7 (ở cả hai phiên bản iOS 13.6.1 và iOS 14.4). Nhờ vào đó mà sẽ giúp các bạn có thể dễ so sánh xem hiệu năng của iPhone 7 liệu có tốt hơn sau khi cập nhật iOS 14.4 hay không. Chi tiết về biểu đồ FPS, mức đồ họa chỉnh được trong từng tựa game thì mình sẽ trong link này.

Với Liên Quân Mobile, sau khi cập nhật iOS 14.4 cho iPhone 7, mức đồ họa mà mình có thể chỉnh được vẫn sẽ giống với trước khi mình cập nhật, không có sự thay đổi gì rõ rệt. Nhưng mức FPS trung bình lại nằm trong khoảng từ 30 - 40, trong khi đó mức FPS trung bình ở bản iOS 13.6.1 là 60.

Điều này cũng không quá khó hiểu bởi vì iPhone 7 là một mẫu máy đời cũ, nếu càng cập nhật iOS lên phiên bản iOS cao hơn thì hiệu năng sẽ giảm đi một chút. Trải nghiệm chơi game Liên Quân trên iPhone 7 vì đó cũng bị ảnh hưởng đôi chút khi tình trạng giật lag có xuất hiện thường xuyên hơn.

Sang đến tựa game tiếp theo là Call of Duty thì iPhone 7 của mình thể hiện chưa được ổn cho lắm. Cụ thể trước khi ở bản iOS 13.6.1, iPhone 7 khi chơi Call of Duty có mức dao động FPS trong khoảng 50 - 60 FPS. Nhưng sau khi cập nhật thì chiếc iPhone 7 của mình chỉ chơi được ở mức 30 FPS mà thôi. 

Tuy nhiên, trong quá trình chơi Call of Duty trên iPhone 7 (chạy trên phiên bản iOS 14.4), mình nhận thấy các thao tác điều khiển nhân vật, di chuyển qua lại vẫn rất ổn, có điều việc ngắm bắn để hạ đối thủ có khó khăn hơn một chút.

Cuối cùng là tựa game PUBG Mobile thì mình nhận thấy kết quả cũng không khá hơn là bao. Sau khi cập nhật iOS bản mới nhất, iPhone 7 khi chơi PUBG lại xuất hiện tình trạng giật lag khá nhiều, mình cảm thấy rất khó để có thể hạ kẻ địch dù đã cố gắng ghìm tâm nhưng không thành. 

Như trong biểu đồ FPS mà mình đã đo được, trước khi cập nhật thì iPhone 7 chơi PUBG ổn định hơn rất nhiều. Cụ thể, mức FPS ở bản iOS 13.6.1 luôn ổn định ở con số 30, nhưng ở bản iOS 14.4 thì con số này dao động từ 25 đến 30 FPS.

Trước khi kết thúc phần hiệu năng, mình lưu ý với các bạn là iPhone 7 của mình khi lên iOS 14.4 thì tình trạng nóng máy là không hề có dù cho mình sử dụng máy với rất nhiều các tác vụ nặng khác nhau. Phải nói là máy đỡ nóng hơn nhiều so với iOS 13.6.1 các bạn ạ. Ngoài ra khi mình thực hiện các thao tác như vuốt chạm, mở ứng dụng, cuộn lên cuộn xuống,.. thì tốc độ phản hồi của iPhone 7 chạy trên iOS 14.4 khá nhanh, mượt mà và độ trễ thấp.

2. Liệu iPhone 7 với tuổi đời gần 5 năm có thời lượng pin như thế nào khi lên iOS 14.4?

Chắc chắc điều mà nhiều bạn quan tâm nhất mỗi khi cập nhật iOS đó chính là thời lượng sử dụng pin. Dường như việc 'sụt pin nhanh' đã trở thành một trong những 'đặc sản' không thể nào thiếu mỗi khi Apple tung ra một bản cập nhật iOS mới. Vậy liệu với iPhone 7 chạy iOS 14.4 thì máy có tụt pin nhanh hơn so với iOS 13.6.1? Để giải đáp câu hỏi này, mình sẽ thực hiện bài test pin ở trên cả hai bản iOS với các điều kiện như sau:

Trải nghiệm 4 tác vụ xoay vòng gồm: Chơi Liên Quân, xem YouTube, lướt Facebook và xài Safari.

  • Mỗi tác vụ sử dụng 1 tiếng đồng hồ.
  • Độ sáng màn hình: 100%.
  • Cắm tai nghe có dây xuyên suốt và bật âm lượng lên 100%.
  • Bật WiFi và các thông báo từ mạng xã hội.
  • Không bật tiết kiệm pin, màn hình thích ứng, GPS và Bluetooth.
  • Chấm từ 100% đến 0%.

Như vậy, câu hỏi ở trên đã có lời giải đáp, iPhone 7 sau khi cập nhật lên iOS 14.4 có tụt pin nhanh hơn so với phiên bản 13.6.1. Cụ thể thì các bạn có thể thấy được điều đó ngay từ tác vụ thứ hai là xem YouTube và trở về sau thì pin tụt ngày càng nhanh hơn. Tuy nhiên theo ý kiến của cá nhân mình, vốn dĩ iPhone 7 có thời lượng pin khá yếu so với đa số các mẫu smartphone ngày nay. Chính vì thế nên chúng ta cũng không thể mong chờ rằng pin trên iPhone 7 sẽ được cải thiện sau khi cập nhật iOS được.

Bên cạnh đó, mình cũng đo thời gian để sạc đầy pin của iPhone 7 (từ 0% lên 100%) ở cả hai phiên bản iOS 13.6.1 và iOS 14.4. Mình sử dụng cục sạc đi kèm trong hộp máy và kết quả mình thu được như sau:

Như vậy, iPhone 7 sau khi lên đời iOS 14.4 thì không những được cải thiện về hiệu năng mà còn ở tốc độ sạc nữa. Với iOS 13.6.1, mình buộc phải chờ khoảng 2 tiếng rưỡi để có thể sạc đầy viên pin trên iPhone 7. Nhưng với iOS 14.4, mình có thể tiết kiệm được một chút thời gian để sạc đầy viên pin của iPhone 7.

3. Các tính năng mới trên iOS 14.4 mà iPhone 7 được 'hưởng ké'

Quét được mã QR Code có kích thước nhỏ

Vốn dĩ tính năng quét mã QR Code bằng camera trên những chiếc iPhone đã rất bá đạo rồi, mình phải công nhận điều này các bạn ạ vì chỉ cần lia camera của qua một đoạn mã QR Code bất kỳ thì chiếc iPhone sẽ nhận diện được ngay. Nhưng nay với iOS 14.4, Apple đã cải thiện tính năng này lên một tầm cao mới, giúp những chiếc iPhone có thể nhận diện được mã QR Code với kích thước nhỏ hơn, iPhone 7 của mình cũng không phải ngoại lệ.

Trước khi cập nhật iOS 14.4, iPhone 7 của mình không thể nhận diện được mã QR Code mà yêu cầu mình phải để máy gần lại thì mới quét được. Nhưng sau khi cập nhật, iPhone 7 của mình đã quét được một cách dễ dàng dù cho mình để máy cách xa mã QR Code đến 20 cm.

Chăm sóc sức khỏe với tính năng 'An toàn tai nghe'

Tính năng tiếp theo mà mình muốn đề cập đến trong bản cập nhật iOS lần này đó chính là 'An toàn tai nghe'. Có thể một số bạn nói rằng tính năng này đâu có gì mới đâu, trên iOS 14.3 cũng đã có rồi mà. Nhưng thực ra thì Apple đã có thay đổi một chút, hãng đã trang bị thêm tính năng cảnh báo cho người dùng nếu như chúng ta nghe phải âm thanh lớn từ tai nghe.

Ví dụ khi mình nghe nhạc qua YouTube với âm lượng lớn hơn 90 decibel trong 7 ngày qua, lúc này iPhone sẽ đưa ra cảnh báo rằng mình đang nghe nhạc với âm lượng quá lớn và yêu cầu mình giảm bớt âm lượng để tránh gây nguy hiểm cho tai. Phải nói đây là tính năng khá hữu dụng với 1 đứa có thói quen hay nghe nhạc như mình (cũng do đôi khi mình chỉnh âm lượng to quá mức cần thiết).

Phân loại thiết bị Bluetooth

Cuối cùng, tính năng không thể thiếu trong bản cập nhật iOS 14.4 đó là phân loại thiết bị Bluetooth. Nếu bạn là người thường xuyên kết nối nhiều thiết bị Bluetooth khác với chiếc iPhone mà bạn đang dùng thì tính năng này sẽ rất bổ ích. Ở đây Apple cung cấp cho chúng ta 5 dạng thiết bị bao gồm: stereo ô tô, tai nghe, thiết bị trợ thính, loa và mục khác. Để truy cập được vào menu này thì bạn chỉ cần bấm vào biểu tượng chữ 'i' của bất kỳ thiết bị Bluetooth nào kết nối iPhone của bạn.

Bên cạnh 3 tính năng quan trọng ở trên, Apple cũng đề cập trong bản cập nhật iOS 14.4 rằng hãng đã có khắc phục một số lỗi như:

  • Widget thể dục có thể không hiển thị dữ liệu hoạt động đã cập nhật.
  • Việc nhập liệu có thể bị trì hoãn và các gợi ý từ có thể không xuất hiện trên bàn phím.
  • Bàn phím có thể không hiển thị đúng ngôn ngữ trong Tin nhắn.
  • Bật điều khiển bằng nút chuyển trong Trợ năng có thể ngăn cuộc gọi điện thoại không được trả lời từ màn hình khóa.

Thế nhưng chiếc iPhone 7 của mình trước khi cập nhật thì không hề gặp những lỗi ở trên và kể cả sau khi cập nhật xong thì máy cũng bình thường. Có lẽ tình trạng iOS bị lỗi là hên xui may rủi, có người này gặp nhưng người kia không gặp. Nhưng nếu bạn đang dùng iPhone 7 mà gặp những lỗi mà Apple đề cập đến thì có thể cập nhật lên.

Chưa dừng lại ở đó, gần đây một bộ phần người dùng đã chia sẻ rằng sau khi iPhone của họ cập nhật lên iOS 14.4 đã gặp phải tình trạng lỗi treo máy khi bắt đầu sạc từ 20% (chi tiết thì các bạn có thể đọc tại bài viết này nhé). Hiện mình vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao lỗi này lại xảy ra, thế nhưng rất may là chiếc iPhone 7 của mình sau khi cập nhật lên thì không hề bị lỗi này.

Chính vì vậy, nếu bạn nào đã cập nhật chiếc iPhone của mình lên iOS 14.4 mà gặp phải lỗi này thì có thể đăng xuất tài khoản iCloud ra khỏi MacBook (nếu bạn có dùng) thì biết đâu lỗi sẽ được khắc phục. Còn nếu không thì bạn nên mang thiết bị đến những cửa hàng sửa chữa có uy tín để xem xét tình hình nhé các bạn.

Tổng kết

Nhìn chung, iOS 14.4 chỉ là một bản cập nhật nhỏ của Apple dành cho những người dùng iPhone đang gặp vấn đề với các bản iSOS cũ. Mình khuyên thật, các bạn nếu có ý định cập nhật thì đừng làm như thế. Thứ nhất là bởi iPhone 7 hiện đã có tuổi đời gần 5 năm nên hiệu năng, pin sẽ ngày càng yếu đi nếu như bạn cập nhật iOS mới. Và thứ hai là bởi vì iOS 14.4 hiện vẫn chưa thực sự ổn định, vẫn xuất hiện một số lỗi vặt không đáng có.

Chính vì thế, các bạn nào dùng iPhone 7 thì nhớ đừng nên cập nhật iOS 14.4 vội nhé, hãy chờ một thời gian để bản cập nhật này ổn định và bạn có thể tránh được những lỗi không đáng có. Vậy các bạn nghĩ sao khi chiếc iPhone 7 khi được cập nhật lên iOS 14.4? Đừng quên để lại ý kiến của các bạn dưới phần bình luận nhé và cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết của mình.


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về iPhone 7 cập nhật lên iOS 14.4 Đừng Lên Vội

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
MSMOBILE TRẦN ĐĂNG NINH Số ĐKKD 01G8026449 do UBND Q. Cầu Giấy cấp. Người đại diện: Lê Đức Tuấn
0.07870 sec| 821.313 kb