MSmobile chuyên điện thoại, máy tính bảng giá tốt

Google và Apple được yêu cầu xoá ứng dụng Tiktok

23/07/2022 - Tác giả: MSmobile
Vốn dĩ, ứng dụng video ngắn cực kỳ phổ biến này thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance, nhưng công ty phải đối mặt với sự giám sát của Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Các nhà lập pháp lo sợ rằng, chính phủ Trung Quốc sẽ có thể có được dữ liệu của Mỹ thông qua ByteDance bắt nguồn từ thực tế là các công ty Trung Quốc phải tuân theo những ý kiến bất chợt của Đảng Cộng sản Trung Quốc, vốn đã đàn áp những gã khổng lồ công nghệ trong nước của họ từ những năm trước. Rủi ro là chính phủ có thể buộc ByteDance thu thập và chuyển giao thông tin như một hình thức "gián điệp dữ liệu ".

Google và Apple được yêu cầu xoá ứng dụng Tiktok

Vì thế, Brendan Carr, một trong những ủy viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC), đã chia sẻ qua Twitter một bức thư gửi cho Giám đốc điều hành Apple Tim Cook và Giám đốc điều hành Alphabet, Sundar Pichai. Bức thư chỉ ra các báo cáo và những đường lối phát triển khác khiến TikTok không tuân thủ chính sách cửa hàng ứng dụng của hai công ty này.

Tuy nhiên, có một mối lo ngại khác: quyền lực mềm của chính phủ Trung Quốc có thể tác động đến cách các giám đốc điều hành ByteDance chỉ đạo các đối tác Mỹ của họ điều chỉnh đòn bẩy của thuật toán "Cho bạn" mạnh mẽ của TikTok , thuật toán đề xuất video cho hơn 1 tỷ người dùng. Ví dụ, Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã gọi TikTok là "con ngựa thành Troy mà Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể sử dụng để tác động đến những gì người Mỹ nhìn thấy, nghe thấy và cuối cùng là suy nghĩ".

"TikTok không giống như bề ngoài. Nó không chỉ là một ứng dụng để chia sẻ video hay meme hài hước. Đó là quần áo của những con cừu", ông viết trong bức thư. "Về cốt lõi, TikTok hoạt động như một công cụ giám sát tinh vi thu thập lượng lớn dữ liệu cá nhân và dữ liệu nhạy cảm".

Vào hôm qua 29/6, lãnh đạo của Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) cho biết, ông đã yêu cầu Apple và Google xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ vì những lo ngại về bảo mật dữ liệu liên quan đến Trung Quốc.

Hiện tại, phía Alphabet, Apple và TikTok đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận nào của đài CNBC về thông tin mới nhất này..

Các tuyên bố phải giải thích "cơ sở cho kết luận của công ty bạn rằng việc truy cập lén lút vào dữ liệu người dùng nhạy cảm và riêng tư của Hoa Kỳ bởi những người sống ở Bắc Kinh, cùng với mô hình trình bày và hành vi gây hiểu lầm của TikTok, cho thấy không vi phạm bất kỳ chính sách cửa hàng ứng dụng nào của công ty bạn", Brendan Carr, một trong những ủy viên của FCC nói.

Bức thư của Carr trên tiêu đề thư FCC cho biết, nếu Apple và Alphabet không xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ, họ phải tuyên bố lý do phản hồi cho anh ấy trước ngày 8 tháng 7.

Google và Apple được yêu cầu xoá ứng dụng Tiktok

Bức thư của Carr còn trích dẫn một báo cáo của BuzzFeed News hồi đầu tháng cho biết, bản ghi âm các tuyên bố của nhân viên TikTok cho thấy các kỹ sư ở Trung Quốc có quyền truy cập vào dữ liệu của Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 1 năm 2022.

Trong một tuyên bố với CNBC, một người phát ngôn của TikTok cho biết: "Giống như nhiều công ty toàn cầu, TikTok có các đội kỹ thuật trên khắp thế giới. Chúng tôi sử dụng các biện pháp kiểm soát truy cập như mã hóa và giám sát bảo mật để bảo mật dữ liệu người dùng và quá trình phê duyệt quyền truy cập được giám sát bởi nhóm bảo mật có trụ sở tại Hoa Kỳ của chúng tôi. TikTok luôn khẳng định rằng các kỹ sư của chúng tôi ở các địa điểm bên ngoài Hoa Kỳ, bao gồm cả Trung Quốc, có thể được cấp quyền truy cập vào dữ liệu người dùng Hoa Kỳ trên cơ sở khi cần thiết theo các kiểm soát chặt chẽ đó".

Trong nhiều năm, TikTok đã đáp lại những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu bằng cách hứa rằng thông tin thu thập được về người dùng ở Hoa Kỳ được lưu trữ ở Hoa Kỳ, chứ không phải Trung Quốc, nơi đặt trụ sở của ByteDance, công ty mẹ của nền tảng video. Nhưng theo âm thanh bị rò rỉ từ hơn 80 cuộc họp nội bộ của TikTok, các nhân viên của ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc đã nhiều lần truy cập vào dữ liệu không công khai về người dùng TikTok của Hoa Kỳ - chính xác là kiểu hành vi đã truyền cảm hứng cho cựu tổng thống Donald Trump đe dọa cấm ứng dụng này ở Hoa Kỳ.

Các đoạn ghi âm, đã được BuzzFeed News xem xét, chứa 14 phát biểu của 9 nhân viên TikTok khác nhau cho thấy rằng các kỹ sư ở Trung Quốc ít nhất đã có quyền truy cập vào dữ liệu của Hoa Kỳ trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 1 năm 2022.

Nhưng ngược lại, vào năm 2019, Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ bắt đầu điều tra các tác động an ninh quốc gia của việc thu thập dữ liệu Mỹ của TikTok. Và vào năm 2020, tổng thống Donald Trump khi đó đã đe dọa sẽ cấm hoàn toàn ứng dụng này vì lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng ByteDance để thu thập hồ sơ thông tin cá nhân về người dùng TikTok của Mỹ. "Việc thu thập dữ liệu của TikTok đe dọa cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp cận thông tin cá nhân và độc quyền của người Mỹ", Trump viết trong lệnh hành pháp của mình. Lúc đó, TikTok cho biết họ chưa bao giờ chia sẻ dữ liệu người dùng với chính phủ Trung Quốc và sẽ không làm như vậy nếu được yêu cầu.


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Google và Apple được yêu cầu xoá ứng dụng Tiktok

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
MSMOBILE TRẦN ĐĂNG NINH Số ĐKKD 01G8026449 do UBND Q. Cầu Giấy cấp. Người đại diện: Lê Đức Tuấn
0.13160 sec| 794.281 kb